Monday, October 1, 2007

Thư ngỏ của Lm Huỳnh Công Minh gửi ông Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục

THƯ NGỎ

CỦA Linh MỤC G.B. Huỳnh Công Minh,

TỔNG ĐẠI DIỆN CỦA ĐỨC HỒNG Y TỔNG Giám MỤC TP.HỒ Chí Minh,

Nguyên ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI khóa 6 và khóa 7,

Nguyên Phó CHỦ TỊCH UBĐKCG trung ương, PHỤ trách Báo NGƯỜI Công giáo VIỆT Nam.

Kính gởi Ngài NGUYỄN THIỆN NHÂN,

Phó Thủ tướng Chính phủ

Kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục.

V/v : Chủ trương “trò đánh giá thầy”.

Thưa Ngài Bộ trưởng,

Thời gian gần đây, theo tin của báo chí, Bộ Giáo dục có chủ trương trò đánh giá thầy” (gần nhất là Báo Tuổi Trẻ ngày 17/9/2007 và ngày 18/9/2007).

Tin này gợi lên trong tâm trí tôi nhiều thắc mắc.

Nhưng trước khi trình bày thắc mắc và suy nghĩ của tôi, tôi xin phép được nêu lên mấy câu hỏi:

1/. Có đúng là Bộ Giáo dục chủ trương, như báo chí viết : trò đánh giá thầy” không? Tôi phải hỏi lại như vậy là vì, trong một số trường hợp, do nhiều luồng thông tin khác nhau, báo chí có lúc đưa tin chưa được chính xác mấy...

2/. Nếu chủ trương trò đánh giá thầy” thực sự là một chủ trương của Bộ Giáo dục, thì Bộ muốn nói gì khi dùng cụm từ : đánh giá ? Phải chăng là theo nghĩa chấm điểm , như ở một số trường ở Hoa Kỳ từng làm (theo bài viết của vị nghiên cứu sinh, Đại học Chicago, Mỹ, trên báo Tuổi Trẻ ngày 18/9/2007, trang 8 ) ? Tôi rất mong rằng không phải như vậy, bởi vì nền giáo dục của Hoa kỳ chưa hề được thế giới văn minh xem là mẫu gương (chính một số những người Mỹ có học thức và lương tri cũng thú nhận rằng nhà trường của họ không dạy học sinh làm người, biết phân biệt thiện ác, phải trái, tốt xấu, mà chỉ dạy cách thế để kiếm được thật nhiều tiền và hưởng thụ cá nhân).

3/. Phải chăng chủ trương của Bộ Giáo dục là nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực, cương trực, dũng cảm của học sinh trong việc bày tỏ, phát biểu suy nghĩ của mình, quan điểm của mình về mọi vấn đề, nhất là những gì liên quan mật thiết đến bản thân, đến cộng đồng, đến đất nước, đến đồng loại, đồng thời Bộ cũng muốn đẩy lùi tình trạng xuống cấp hiện nay về phẩm chất của nhiều thầy cô giáo ?

Nếu quả thực Bộ Giáo dục chủ trương như vậy, thì tôi nhiệt liệt hoan nghênh, và hứa sẽ hết sức góp phần nhỏ bé của mình trong việc thực hiện.

Nhưng tôi có một đề nghị rất tha thiết, đó là xin Bộ thay đổi ngay cụm từ : trò đánh giá thầy bởi vì cụm từ này rất HÀM HỒ, dễ gây hiểu sai, hiểu lệch một cách vô cùng tai hại, nhất là nó được hiểu theo kiểu làm của Mỹ trò chấm điểm thầy. Khi trò chấm điểm thầy được, thì con cái cũng sẽ chấm điểm cha mẹ; và khi đã chấm điểm được, thì cũng tố cáo được, lên án được (ở Mỹ người ta dạy trẻ con gọi điện cho cảnh sát đến bắt cha mẹ, khi cha mẹ dạy con không đúng cách (dùng roi vọt chẳng hạn).

Chắc Ngài Phó Thủ tướng cũng đồng ý với tôi rằng gia đình là nền tảng của xã hội; nếu gia đình tan rã, thì xã hội tiêu vong; con cái tố cha mẹ thì còn gì gia đình nữa ? Tôn sư trọng đạo cũng là một nét son của văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.

Trân trọng kính chào Ngài Phó Thủ tướng.

Viết tại T.P.Hồ Chí Minh, ngày 19/09/2007

Linh mục G.B.HUỲNH CÔNG MINH

No comments: